Tìm bài viết (VD: nhung loi chuc giang sinh,... )

Thứ Ba, 28 tháng 11, 2017

Nguồn gốc cây Giáng sinh

Cây thông thường xanh được sử dụng để chào mừng các lễ hội mùa đông (người ngoại đạo và Cơ đốc giáo) trong hàng ngàn năm.

Những người Pagans đã sử dụng các chi nhánh của nó để trang trí ngôi nhà của họ trong suốt mùa đông, vì họ đã nghĩ đến mùa xuân tới. Người La Mã đã sử dụng Cành Cây để trang trí đền thờ của họ tại lễ hội Saturnalia. Kitô hữu sử dụng nó như một dấu hiệu của đời sống vĩnh cửu với Thiên Chúa.

Không ai thực sự chắc chắn khi cây cọ đầu tiên được sử dụng làm cây Giáng sinh. Có thể nó bắt đầu từ 1000 năm trước ở Bắc Âu. Nhiều cây Giáng sinh sớm dường như bị treo ngược từ trên trần bằng dây xích (treo từ đèn chùm / đèn treo).
Nguồn gốc cây Giáng sinh
Cây Giáng sinh đầu khác, ở nhiều vùng phía Bắc Châu Âu, là cây anh đào hoặc cây họ đậu (hoặc nhánh cây) đã được đưa vào chậu và mang vào để hy vọng vào mùa Giáng sinh. Nếu bạn không đủ khả năng cho một nhà máy thực sự, người ta làm kim tự tháp bằng gỗ và chúng được trang trí trông giống như một cái cây với giấy, táo và nến. Đôi khi chúng được mang đi từ nhà này sang nhà, thay vì được trưng bày trong nhà.

Có thể rằng các cây kim tự tháp bằng gỗ có ý nghĩa giống như cây cối thiên đường. Những cái này được sử dụng trong Mùa Hè Đức của Đức thời kỳ trung cổ hay Những Kịch Miracle đã được diễn ra trước các Nhà thờ vào đêm Giáng sinh. Trong các hội thánh đầu tiên của các nhà thờ thánh, ngày 24 tháng 12 là ngày của Adam và Eva. Cây Cây Trời đại diện cho Garden of Eden. Nó thường được tổ chức quanh thị trấn trước khi vở diễn bắt đầu, như một cách quảng cáo vở kịch. Các vở kịch kể câu chuyện Kinh thánh cho những người không thể đọc được.

Việc sử dụng tài liệu đầu tiên của cây vào lễ Giáng sinh và Năm mới được lập luận giữa các thành phố Tallinn ở Estonia và Riga ở Latvia ! Cả hai đều cho rằng họ có những cây đầu tiên; Tallinn vào năm 1441 và Riga năm 1510. Cả hai cây đều do Brotherhood of Blackheads thành lập, đây là hiệp hội của các thương gia, chủ tàu và người nước ngoài ở Livonia (hiện nay là Estonia và Latvia).

Ít được biết về một trong hai cây ngoài việc chúng được đưa vào quảng trường thị trấn, được Brotherhood of Blackheads nhảy múa và sau đó bị cháy. Điều này giống như phong tục của nhật báo Yule . Từ được sử dụng cho 'cây' cũng có nghĩa là cột hoặc cột, cây có thể giống như 'Cây Trời' hoặc cây nến bằng gỗ hình cây thay vì cây 'thực'.

Trong quảng trường thị trấn của Riga, thủ đô của Latvia, có một mảng bám được khắc với "Cây năm đầu tiên ở Riga năm 1510", bằng tám thứ tiếng. Bạn có thể tìm hiểu thêm về Cây Riga từ trang web này: www.firstchristmastree.com

Một bức tranh từ Đức vào năm 1521 cho thấy một cây cối được diễu hành qua các con đường với một người đàn ông cưỡi ngựa đằng sau nó. Người đàn ông ăn mặc một giám mục, có thể đại diện cho Thánh Nicholas.

Năm 1584, nhà sử học Balthasar Russow đã viết về một truyền thống tại Riga, một cây linh sam được trang trí ở khu chợ nơi những người đàn ông trẻ "đi với một đàn bà và phụ nữ, trước tiên đã hát và nhảy múa ở đó rồi đặt cây bốc lên" . Có một kỷ lục về một cây nhỏ ở Breman, Đức từ năm 1570. Nó được mô tả như một cây được trang trí bằng "quả táo, hạt, ngày tháng, bánh Pretzels và hoa giấy". Nó được trưng bày trong một "guild-house" (nơi hội họp cho một xã hội của những người đàn ông kinh doanh trong thành phố).

Cones trên cây Fir
Người đầu tiên mang cây thông Noel vào một ngôi nhà theo cách mà chúng ta biết ngày nay có thể là nhà thuyết giáo Đức Martin Luther, thế kỉ 16. Một câu chuyện được kể rằng, một đêm trước Giáng sinh, anh đang đi bộ qua khu rừng và nhìn lên để xem những vì sao đang chiếu qua các cành cây. Thật là đẹp, ông trở về nhà và nói với các con mình rằng nó nhắc ông về Chúa Jêsus, người đã để lại các vì sao trên trời lên đất trong lễ Giáng Sinh. Một số người nói rằng đây là cây giống như cây 'Riga', nhưng nó không phải là! Cây Riga ban đầu đã diễn ra một vài thập kỷ trước đó.

Thói quen có cây Giáng sinh có thể đã đi dọc theo biển Baltic, từ Latvia đến Đức. Trong những năm 1400 và 1500, các quốc gia hiện nay là Đức và Latvia là một phần của hai đế chế lớn hơn là những nước láng giềng.

Một câu chuyện khác nói rằng Thánh Boniface của Crediton (một làng ở Devon, Anh) đã rời Anh Quốc và du hành sang Đức để thuyết giảng cho các bộ tộc ngoại giáo của người Đức và biến họ thành Kitô giáo. Người ta nói đã gặp một nhóm người ngoại đạo về việc hy sinh một cậu bé trong khi thờ cúng một cây sồi. Trong giận dữ, và để ngăn chặn sự hy sinh, Thánh Boniface được cho là đã chặt cây sồi và, đối với sự ngạc nhiên của ông, một cây linh dương non nảy ra từ gốc cây sồi. Thánh Boniface coi đây như một dấu hiệu của niềm tin Kitô giáo và những người theo Ngài trang trí cây bằng nến để Thánh Boniface có thể rao giảng cho những người ngoại giáo vào ban đêm.

Có một huyền thoại khác, từ Đức, về việc Cây Giáng Sinh xuất hiện như thế nào, nó đi:

Một lần vào đêm Giáng sinh lạnh, một người trồng trọt và gia đình của anh ta đang ở trong nhà của họ tụ tập quanh lò lửa để giữ ấm. Đột nhiên có tiếng gõ cửa. Khi người lâm nghiệp mở cửa, anh thấy một cậu bé nghèo đang đứng trên bậc thang cửa, bị mất và cô đơn. Người nông dân chào đón anh vào nhà và gia đình nuôi nấng anh ta và đưa anh ta vào giường ngủ của những đứa con út (anh ta phải chia sẻ với anh trai của mình đêm đó!). Sáng hôm sau, Giáng sinh buổi sáng, gia đình đã được đánh thức bởi một dàn thiên thần, và cậu bé nhỏ bé nghèo đã trở thành Chúa Giêsu, Đứa trẻ Kitô. Chúa Kitô Đứa trẻ đã đi vào khu vườn phía trước của ngôi nhà và đã phá vỡ một cành cây ra khỏi cây cúc và trao nó cho gia đình như một món quà để nói cảm ơn vì đã chăm sóc cho nó. Vì vậy kể từ đó, mọi người đã nhớ lại đêm đó bằng cách đưa cây Giáng sinh vào nhà của họ!

Bản vẽ của cây Giáng sinh Hoàng gia nổi tiếng từ năm 1848
Ở Đức, cây Giáng sinh đầu tiên được trang trí bằng những thứ ăn được, chẳng hạn như bánh táo và vàng tẩm táo. Sau đó, các nhà sản xuất thủy tinh đã trang trí những đồ trang trí nhỏ tương tự như một số đồ trang trí được sử dụng ngày nay. Năm 1605, một người Đức không biết tên đã viết: "Vào giáng sinh, họ dựng những cây thông ở các phòng của Strasbourg và treo trên đó hoa hồng được cắt ra từ giấy nhiều màu, táo, giấy nến, lá vàng, đồ ngọt ..."

Lúc đầu, một hình tượng của Chúa Jesus được đặt trên đỉnh cây. Qua thời gian nó đổi thành một thiên thần / cổ tích đã nói với những người chăn cừu về Chúa Jêsus, hoặc một ngôi sao như Người khôn ngoan đã thấy.

Cây Giáng sinh đầu tiên đã đến Anh vào những năm 1830. Họ đã trở nên rất nổi tiếng vào năm 1841, khi hoàng tử Albert (người chồng của Nữ hoàng Victoria) đã có một cây Giáng sinh được thành lập tại lâu đài Windsor. Năm 1848, bản vẽ của "cây Giáng sinh của Nữ hoàng tại Windsor Castle" được xuất bản trong Illustrated London News. Bản vẽ này đã được tái xuất bản trong cuốn Lady's Book của Godey, Philadelphia vào tháng 12 năm 1850 (nhưng họ đã gỡ bỏ vương miện của Nữ hoàng và bộ ria của Prince Albert để làm cho nó trở nên 'Mỹ'!).

Việc xuất bản bản vẽ giúp cây Giáng sinh trở nên phổ biến ở Anh và Mỹ.

Vào thời Victoria, cây đã được trang trí bằng nến để đại diện cho các ngôi sao. Ở nhiều nơi ở Châu Âu, nến vẫn được sử dụng để trang trí cây thông Noel.

Tinsel và Chú thích của Giáng sinh Spider

Tinsel cũng được tạo ra ở Đức, ban đầu nó được làm từ những dải bạc mỏng. Nhưng khi nhựa / người đàn ông làm thiếc đã được phát minh, nó trở nên rất phổ biến vì nó rẻ hơn nhiều so với bạc thật và cũng nhẹ hơn để đi trên cây!

Cũng có những câu chuyện dân gian về cách tinsel đã được tạo ra bởi The Christmas Spider!

Những câu chuyện kể dường như đã bắt đầu ở Đông Đức hoặc Ukraine, nhưng cũng được kể ở phần Phần Lan và Scandinavia. Các câu chuyện hiện nay cũng phổ biến ở các nước khác như Mỹ; mặc dù tôi sống ở Anh và hầu hết mọi người ở đất nước tôi chưa bao giờ nghe câu chuyện / huyền thoại!

Tất cả các phiên bản của câu chuyện đều liên quan đến một gia đình nghèo, những người không có khả năng trang trí Cây cho Giáng sinh (trong một số phiên bản, cây đã phát triển từ một cây thông hình nón trong nhà của họ, trong số đó gia đình đã mua cây vào nhà). Khi những đứa trẻ đi ngủ vào đêm Giáng sinh, một con nhện bao phủ cây cọ. Sau đó, vào buổi sáng Giáng sinh, các bánh xe ngựa biến thành ma thuật và chuyển thành các sợi vàng và trang trí cây!

Một số phiên bản của câu chuyện nói rằng đó là ánh sáng của mặt trời đã làm thay đổi hình chữ nhật thành bạc và vàng, nhưng các phiên bản khác nói rằng nó là St Nicholas / Santa Claus / Cha Giáng sinh / das Christkind đã làm cho kỳ diệu xảy ra.

Ở các vùng của Đức, Ba Lan và Ukraina, bạn sẽ thấy may mắn khi tìm thấy một con nhện hoặc một mạng lưới nhện trên cây thông của bạn. Các trang trí Giáng sinh trên web của Spider cũng phổ biến ở Ukraine. Chúng được gọi là 'pavuchky' (có nghĩa là 'con nhện nhỏ') và đồ trang trí thường được làm bằng giấy và dây bạc. Bạn thậm chí có thể đặt một mạng nhện nhân tạo trên cây của bạn!

Cây Đèn Giáng sinh

Có một vài lời tuyên bố khác nhau đối với người phát minh đã phổ biến cho những dây đầu tiên của đèn điện "Giáng sinh" điện tử. Năm 1880, nhà phát minh nổi tiếng Thomas Edison đưa một số bóng đèn điện mới của mình vào văn phòng của ông. Và vào năm 1882, Edward Johnson, đồng nghiệp của Edison, đã gài 80 cây đèn đỏ, trắng và xanh và đặt chúng lên cây cối trong căn hộ ở New York (có thêm hai dây 28 đèn treo từ trần nhà!) .

Năm 1890 công ty Edison xuất bản một cuốn sách nhỏ cung cấp dịch vụ chiếu sáng cho Giáng sinh. Vào năm 1900, một quảng cáo khác của Edison cung cấp các bóng đèn mà bạn có thể thuê, cùng với hệ thống chiếu sáng của họ, để sử dụng trong Giáng sinh! Có ghi chép trong nhật ký từ năm 1891, nơi những người định cư ở Montana sử dụng đèn điện trên cây. Tuy nhiên, hầu hết mọi người không thể dễ dàng sử dụng đèn điện vào thời điểm này vì điện không được lắp đặt rộng rãi trong nhà. Nhưng những người giàu có thích chiếu sáng bằng đèn chỉ được cài đặt vào Giáng sinh, điều này sẽ có chi phí khoảng 300 đô la cho mỗi cây, và hơn 2000 đô la ngày nay!

Đèn điện cây đầu tiên bởi vì được biết đến rộng rãi ở Mỹ vào năm 1895 khi Tổng thống Grover Cleveland có cây trong Nhà Trắng được trang trí bằng ánh sáng như những đứa con gái trẻ của ông thích họ! Truyền thống Giáng sinh Quốc gia trên bãi cỏ Nhà Trắng bắt đầu vào năm 1923 với Tổng thống Calvin Coolidge.

Chiếc đèn điện thương mại đầu tiên có thể mua được được quảng cáo vào năm 1903 khi một chuỗi 24 bóng đèn có giá 12 đô la hoặc bạn có thể thuê đèn từ 1,50 đô la. Điều này vẫn còn khá tốn kém, nhưng rẻ hơn nhiều so với $ 300.

Một tuyên bố khác về việc bán dây chuyền đèn dây đầu tiên xuất phát từ Ralph Morris, một nhà điện thoại người Mỹ. Năm 1908, ông sử dụng dây điện thoại để kết hợp các bóng đèn nhỏ từ một trung tâm trao đổi điện thoại và trang trí một chiếc bàn trên cùng với họ. Leavitt Morris, con của Ralph, đã viết một bài báo vào năm 1952 cho Christian Science Monitor, về cha ông phát minh ra đèn cây thông Giáng sinh, khi ông không ý thức về đèn Edison.

Bạn có thể trang trí cây Giáng sinh trực tuyến trong phần thú vị của trang web!

1 nhận xét: